An Giang lên kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19
Ngày 16/11, UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch số 692/KH-UBND về Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Kế hoạch nêu rõ, đại dịch Covid-19, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư với biến chủng Delta đã tác động rất nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội nhiều tỉnh, thành cả nước, trong đó có An Giang. Sau hơn gần 6 tháng thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ khác nhau để tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh, kinh tế tỉnh An Giang tăng trưởng rất chậm, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 ước chỉ đạt 2,15% thấp hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 là 2,46%).
Trước tình hình đó, việc mở cửa khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh để từng bước phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu rất cấp bách, nhưng việc mở cửa, phục hồi nền kinh tế cần phải được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn, có cách tiếp cận và phương thức phù hợp, nếu không sẽ càng làm tổn hại đến doanh nghiệp, người dân và cả nền kinh tế.
Qua tham khảo, nghiên cứu các tỉnh, thành phố, có nhiều cách tiếp cận để mở cửa phục hồi kinh tế. Đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, do vậy, Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang chọn cách tiếp cận dựa vào cấp độ dịch bệnh trên phạm vi của từng địa phương (cấp xã), từng khu vực (dưới cấp xã), đồng thời dựa trên năng lực y tế để quyết định và công bố phạm vi mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo nguyên tắc “linh hoạt, an toàn, hiệu quả”.
Quan điểm của tỉnh An Giang, kiên trì với mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” nhưng đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, hài hòa, hợp lý giữa phòng, chống dịch với các hoạt động kinh tế - xã hội.
Giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với doanh nghiệp/cơ sở sản xuất, kinh doanh theo các phương châm “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa – rủi ro chia sẻ”, lấy người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh làm trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch.
Tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt vì mục tiêu ưu tiên cao nhất là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các hoạt động kinh tế theo lộ trình từng bước với các giải pháp phù hợp, hiệu quả tương ứng với từng cấp độ rủi ro, an toàn với dịch COVID-19;
Tùy theo tình hình kiểm soát và cấp độ nguy cơ của dịch bệnh của từng địa bàn, từng khu vực mà mở cửa các hoạt động kinh tế tương ứng, đảm bảo tính linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chắc chắn, không nóng vội cũng không cầu toàn, luôn luôn bám sát tình hình dịch bệnh và đặc điểm của từng địa bàn, từng thời điểm để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện.
Mục đích, thúc đẩy phục hồi các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng nhân dân; vừa duy trì hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh ổn định góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa, nhất là hàng hóa phục vụ cho nhu cầu đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân, nguồn nguyên liệu, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động đầu tư xây dựng công trình.
Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời, triệt để các khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa số dự án, số lượng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ngưng hoạt động, giải thể hoặc phá sản do tác động của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh yêu cầu các nhiệm vụ và giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh phải linh hoạt theo tín hiệu an toàn của ngành y tế; việc khôi phục các hoạt động kinh tế phải gắn liền với công tác tiêm vắc xin và kết quả tầm soát của tỉnh.
Chủ động, khẩn trương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đẩy mạnh tầm soát, xét nghiệm, tiêm vắc xin, nâng cao khả năng thu dung, điều trị để mở rộng vùng cấp 1, thu hẹp vùng cấp 2 và xóa vùng cấp 3/cấp 4 tiến tới bình thường hóa toàn tỉnh.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ được phép hoạt động khi có Kế hoạch và phương án xử trí khi có ca nghi mắc hoặc mắc Covid-19, đồng thời chịu trách nhiệm và cam kết triển khai các biện pháp đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng, chống dịch tương ứng với ngành, nghề, lĩnh vực và tại các địa bàn, khu vực tương ứng với từng cấp độ dịch.
Các nhà thầu thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng phải có “Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại công trường” được Chủ đầu tư phê duyệt dựa trên từng cấp độ dịch sau khi có ý kiến thống nhất của cơ quan y tế cấp huyện nơi có dự án, công trình và chịu trách nhiệm triển khai phương án, biện pháp phòng, chống dịch trên công trường xây dựng.
Quá trình tổ chức thực hiện phải được triển khai đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp, có sự phân công trách nhiệm, phân cấp cụ thể cho từng Sở, Ban, ngành và địa phương; có kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh với tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh.
Việc phân loại đánh giá, xác định cấp độ dịch được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế có 4 cấp độ dịch: Cấp 1- Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Cấp 2- Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3- Nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4- Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Về phạm vi đánh giá cấp độ dịch: Đánh giá từ quy mô cấp xã. Căn cứ tình hình thực tế, Tỉnh sẽ đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.
Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế về đánh giá và xác định cấp độ dịch và tình hình dịch trên địa bàn, Tỉnh quyết định chuyển đổi cấp độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.
Sở Y tế công bố, cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn và vùng cách ly y tế (phong tỏa) thuộc tỉnh và các biện pháp áp dụng tương ứng trên Cổng thông tin điện tử của địa phương; cập nhật cấp độ dịch, vùng cách ly y tế (phong tỏa) trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế…/.
Tài Liệu đính kèm:Tải về