Trường mầm non hạnh phúc, lan tỏa giá trị tích cực trong môi trường giáo dục

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” – câu nói ấy không chỉ là mong ước của phụ huynh mà còn là kim chỉ nam của các trường học, nhất là ở bậc mầm non. Vì thế, trong những năm học qua, ngành giáo dục huyện Phú Tân đã triển khai thực hiện mô hình xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” trong các trường học trên địa bàn huyện, giúp lan tỏa giá trị tích cực trong môi trường giáo dục.

Giờ hoạt động của học sinh lớp lá trường mẫu giáo Bình Thạnh Đông, huyện Phú Tân, học sinh được tự chọn và tham gia vào hoạt động mà mình yêu thích, như: tập làm người bán hàng, hóa vai thành kỹ sư xây dựng, bác sĩ, nông dân chăn nuôi, học múa hát. Cùng với đó, các em còn tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm ngoài trời, như: trải nghiệm làm chiếc lá, thí nghiệm hoa giấy nở trong nước, bắt cá, chăm sóc và thu hoạch rau,v.v…Những gốc hoạt động như thế này luôn đem đến những giờ học vui vẻ, hạnh phúc cho học sinh giúp các em thích đến trường mỗi ngày. 

Cô Nguyễn Thị Diệu Thu, Giáo viên trường Mẫu giáo Bình Thạnh Đông cho biết: “Để tạo không gian lớp học hạnh phúc, tôi tự tay thiết kế bảng chào, khi các cháu đến lớp chọn một biểu tượng chào để tạo tình cảm khăng khít giữa cô và trò. Làm những đồ dùng dạy học sao cho sinh động, tạo hứng thú cho các em khi tham gia hoạt động học. Từ đó, trẻ phát huy năng khiếu, ham học hỏi của mình.”

Cô Trác Thị Kim Liên, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Bình Thạnh Đông cho biết: “Xác định tiêu chí của lớp học hạnh phúc là mọi trẻ em được tôn trọng và yêu thương. Vì thế, chúng tôi chú trọng xây dựng môi trường thân thiện với trẻ, làm sao để các em có cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Qua 3 năm triển khai thực hiện xây dựng trường mầm non hạnh phúc, sự phát triển về nhận thức của trẻ chuyển biến rõ nét. Tất cả học sinh đều tích cực tham gia xây dựng bài cùng cô, trẻ tự tin, gần gũi yêu thương cô giáo. Ngoài ra, phụ huynh cũng tin tưởng, đồng hành của nhà trường xây dựng môi trường giáo dục ngày càng hạnh phúc.”

Còn tại trường mẫu giáo Tân Hòa, trong quá trình xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường luôn bám sát vào các tiêu chí như: Trường lớp xanh- sạch- an toàn; Giáo viên thân thiện-năng động-sáng tạo; Phụ huynh gần gũi-nhiệt tình-phối hợp; Trẻ vui đến trường-hoạt động tích cực - mạnh dạn tự tin,v.v…,nhằm đảm bảo tạo môi trường an toàn, có sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng và thấu hiểu. 

Cô Nguyễn Thị Ánh Linh, Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Tân Hòa bày tỏ: “Qua tìm hiểu tiêu chí xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, trong quá trình thực hiện, nhà trường luôn bám vào các tiêu chí trường lớp xanh, sạch, an toàn, giáo viên gần gũi nâng động, sáng tạo, phụ huynh nhiệt tình hỗ trợ, học sinh vui đến trường tích cực tham gia các hoạt động, mạnh dạn, tự tin. Về môi trường vật chất, nhà trường đã chủ động tham mưu với ngành cấp trên để cải tạo lại cơ sở vật chất. Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên thực hiện môi trường lớp học thân thiện, gần gũi với trẻ; đồ dùng, đồ chơi bố trí theo hướng mở. Khuyến khích giáo viên sử dụng những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương và thân thiện với môi trường để làm đồ dùng dạy học, tạo hứng thú học sinh trong quá trình học tập.”

Cô Nguyễn Thị Mỹ Cơ, Giáo viên trường Mẫu giáo Tân Hòa chia sẻ: “Ngay từ khi tiếp cận nhiệm vụ mới này, tôi chú trọng làm nổi bật một số nội dung thể hiện sự tôn trọng của trẻ khi đến trường, đến lớp. Cụ thể trang trí môi trường lớp học sinh động, bảng lời chào ngay trước cửa lớp, các khẩu hiệu hạnh phúc. Trong hoạt động học, tôi thường lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hấp dẫn học sinh đến trường.” 

  Để xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm vai trò của các giáo viên rất quan trọng. Bởi các giáo viên vui vẻ, hạnh phúc thì mới tạo ra những giờ học hạnh phúc. Do đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân luôn quan tâm đến điều kiện giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, tham quan thực tế, cho cán bộ quản lý, giáo viên bậc học mầm non. Qua đó, hướng dẫn giáo viên ứng dụng các phương pháp giáo dục mới, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các mô hình hiệu quả tại cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

 Một trường học hạnh phúc luôn có 3 tiêu chí quan trọng, đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Điều này, phải bắt đầu từ chính trong tâm quyết của đội ngũ quản lý, tập thể sư phạm nhà trường và mỗi giáo viên của mỗi ngôi trường. Bởi khi trẻ được học trong môi trường tràn đầy yêu thương và tôn trọng, các em không chỉ giỏi hơn về kiến thức mà còn trưởng thành về nhân cách./.

Tác giả
Kim Sang