Ngày 04-3, UBND huyện Phú Tân có báo cáo trả lời như sau: Hiện nay, việc tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT của người dân tại Trung tâm y tế huyện Phú Tân thực hiện như sau: Bước 1. Người dân bắt số thứ tự bằng cách sử dụng thẻ BHYT hoặc căn cước công dân (CCCD) để quét thẻ, bắt số thứ tự. Từ tháng 10/2023, Trung tâm y tế đã trang bị đầu đọc chuyên dụng, do đó công đoạn này rất thông suốt chỉ trừ một số rất ít trường hợp không bắt số thứ tự được do thẻ CCCD chưa được tích hợp thông tin thẻ Bảo hiểm y tế. Bước 2. Nhân viên y tế kiểm tra hạn dùng, kiểm tra đối tượng hưởng quyền lợi và các thông tin khác trên thẻ BHYT trên phần mềm giám định của cơ quan BHYT. Đây là quy định bắt buột. Những ngày đầu năm 2024, việc thực hiện kiểm tra tại khu vực này thường xảy ra ùn ứ do một số nguyên nhân sau: Phần mềm giám định của cơ quan Bảo hiểm xã hội bị quá tải, không truy cập được do số lượng bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc gia tăng đột biến trong những ngày đầu năm (tại Trung tâm y tế Phú Tân mỗi ngày tiếp nhận từ 1.100 – 1.400 bệnh nhân). Một số trường hợp thẻ BHYT của bệnh nhân đã thay đổi thông tin đối tượng hưởng nhưng người dân chưa năm hoặc chưa được cập nhật như: UBND xã, thị trấn đã đưa ra khỏi diện hộ nghèo, cận nghèo: thẻ BHYT hộ nghèo, cận nghèo không còn giá trị sử dụng nhưng người dân không biết để mua thẻ BHYT mới. Những người thuộc diện Bảo trợ xã hội… sang năm mới nhưng cơ quan BHXH chưa cập nhật. Bên cạnh đó, vẫn còn 1 số ít thẻ CCCD chưa được tích hợp thông tin BHYT, bệnh nhân không mang thẻ BHYT và cũng không sử dụng các ứng dụng như VSSID hay VneID nên không xác định được đối tượng có tham gia BHYT. Tât cả những trường hợp trên, nhân viên của Trung tâm y tế có hướng dẫn bệnh nhân quay về liên hệ UBND xã, thị trấn hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện để hoàn chỉnh thủ tục và quay lại khám chữa bệnh vào lần sau. Ghi nhận ý kiến cử tri, UBND huyện Phú Tân giao Bảo hiểm xã hội huyện, Trung tâm y tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, khắc phục và kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp nâng cấp xử lý để tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám chữa bệnh./.
