Phú Tân: Chỉ số hài lòng của người dân tăng 04 bậc

Theo Phòng Nội vụ huyện Phú Tân, qua kết quả Chỉ số cải cách hành chính huyện Phú Tân năm 2023 cho thấy, Phú Tân đã nỗ lực, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính. Thứ hạng Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của huyện có sự cải thiện (cả 02 chỉ số đều tăng 04 bậc) so với năm 2022. 

 

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

 

Một số nội dung cho kết quả khá tích cực như: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Trong đó, có chỉ số thành phần của 02 lĩnh vực đạt điểm tối đa (công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước). 

 

Cụ thể, theo kết quả được công bố, Chỉ số hài lòng của huyện Phú Tân năm 2023 đạt 87,57%, xếp hạng 6/11 huyện, thị xã, thành phố. So với năm 2022, Chỉ số hài lòng giảm 0,54% nhưng thứ hạng thì tăng. Đồng thời Chỉ số cải cách hành chính huyện Phú Tân năm 2023 đạt 89,46 điểm, xếp hạng 6/11 huyện, thị xã, thành phố (thuộc nhóm B, tăng 4 hạng so với năm 2022).

Tuy thứ hạng Chỉ số hài lòng của người dân và Chỉ số cải cách hành chính có tăng nhưng tổng điểm lại giảm so với năm 2022, dẫn đến kết quả Chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm B (năm 2022 thuộc nhóm A). Theo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định tỉnh, một số nội dung trong cải cách hành chính của huyện còn một số hạn chế, như: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trong năm được giải quyết vẫn còn tình trạng trễ hẹn; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính một số nơi chưa nghiêm; thực hiện lập danh mục hồ sơ điện tử và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan chưa đảm bảo theo quy định. Vẫn còn một số lĩnh vực bị mất điểm do không cung cấp đầy đủ hồ sơ kiểm chứng thuộc lĩnh vực ngành phụ trách, ảnh hưởng đến điểm số và thứ hạng chỉ số cải cách hành chính của huyện. 

Để công tác cải cách hành chính trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt hơn, Phòng Nội vụ đề xuất Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo từng ngành chuyên môn phụ trách từng lĩnh vực thuộc Bộ tiêu chí xác định Chỉ số cải cách hành chính, khẩn trương nghiên cứu, thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế là nguyên nhân dẫn đến mất điểm hoặc không đạt điểm tối đa so với điểm chuẩn đối với từng tiêu chí đã được Hội đồng thẩm định của tỉnh chỉ ra. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, sáng kiến đổi mới, sáng tạo và hiệu quả để nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, qua đó góp phần để huyện tiếp tục duy trì đạt điểm tối đa về giải  pháp, sáng kiến cải cách hành chính. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính. Tập trung rà soát, theo dõi, đôn đốc thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện. 

Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã tiếp tục thực hiện tốt giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, doanh nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 

“Chỉ số cải cách hành chính là công cụ để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan kết quả thực hiện cải cách hành chính hàng năm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Thông qua đó, các cơ quan hành chính nhận rõ những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế để có giải pháp cải thiện, nâng chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính hàng năm”./.

Tác giả
Hải Nhu