Thời gian qua, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng. Các đối tượng lừa đảo thường lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín với nhiều chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước,… để chiếm đoạt tiền của người dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.
Trước thực trạng đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam yêu cầu các ngành chức năng các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân để hiểu biết về các hình thức, thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực du lịch; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thực hiện giao dịch thanh toán; chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có uy tín.
Đối với các ngành chuyên môn cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo. Đồng thời yêu cầu các cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ khách hàng; thường xuyên rà soát và phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý và giải quyết nhanh chóng các vụ việc liên quan; không lan truyền hoặc lợi dụng thông tin sai lệch về cơ sở để thu hút sự chú ý của du khách.
Tăng cường áp dụng các biện pháp bảo mật, cung cấp thông tin các website, fanpage và nền tảng mạng xã hội chính thức cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để nâng cao nhận diện các fanpage, website chính thức và tránh tình trạng bị giả mạo./.