Trường THPT Chu Văn An chủ động giảng dạy và ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt kỳ thi THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, lần đầu tiên tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với nhiều điểm mới. Cùng với đó, là Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực. Trong đó, có quy định về dạy ôn thi tốt nghiệp. Trước những thay đổi này, cùng với các trường THPT trên địa bàn huyện, Trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân đã và đang chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy và tích cực ôn luyện cho học sinh lớp 12 của trường.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có nhiều điểm mới so với kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây. Một trong những điểm mới, đó là sự thay đổi trong cấu trúc các bài thi trắc nghiệm, với việc bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới,v.v.…Vì thế, để đảm bảo cho 520 học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập kiến thức, bám sát nội dung cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Em Nguyễn Văn Hùng, học sinh lớp 12A10, trường THPT Chu Văn An cho biết: “Năm 2025, là năm đầu tiên chúng em thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên em và các bạn cũng khá lo lắng. Bởi vì, ngữ liệu và đề thi đều tập trung vào đánh giá năng lực. Để đảm bảo kiến thức bước vào kỳ thi, em được thầy cô tăng cường ôn tập toàn bộ kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài, thực hành giải các đề bám sát theo đề thi minh họa của Bộ giáo dục. Ngoài ra, em còn tự học, ôn lại những kiến thức hiện đang học, kiến thức cũ và xung quanh đời sống để làm bài tốt, nhất là môn thi ngữ văn.”

Em Bùi Thanh Ngân Giang, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Chu Văn An bày tỏ: “Là học sinh khóa đầu tiên thi theo chương trình mới, chúng em đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế, chủ động học và ôn luyện kiến thức. Bên cạnh, chúng em còn được thầy cô tận tình giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng làm bài, giúp chúng em tiếp thu bài tốt, tự tin để chuẩn bị bước vào kỳ thi sắp tới.”

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung nhiều vào việc đánh giá năng lực, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó, sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ các tình huống thực tế trong đời sống, khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức học được và thế giới xung quanh. Một điểm mới đáng chú ý, là môn ngữ văn có thể sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi xây dựng đề thi. Do đó, ngoài hoàn thành chương trình chính khóa, nhà trường còn chỉ đạo các giáo viên lồng ghép ôn tập kiến thức, phụ đạo cho học sinh yếu vào những giờ học trái buổi trong tuần và không thu tiền theo đúng Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cô Phạm Thị Bích Thủy, giáo viên dạy Ngữ văn trường THPT Chu Văn An cho biết: “Bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục, những tiết rèn luyện, tôi tập trung ôn tập các phần như trong đề thi của Bộ. Hướng dẫn kỹ năng làm bài, trong đó, chú trọng việc đặt câu hỏi sát với bảng đặc tả để các em tiếp cận gần với đề thi tham khảo. Bên cạnh, cho các em thực hành giải đề, củng cố những kiến thức các em đã học lớp dưới, nhằm trang bị đầy đủ kiến thức để các em vận dụng giải các câu hỏi trong đề thi.”   

Từ năm 2025, học sinh sẽ thi 4 môn để công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, gồm 2 môn bắt buộc là: Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn. Thay vì 6 môn như trước đây. Cấu trúc đề thi cũng có những thay đổi bổ sung thêm các dạng câu hỏi mới. Trước những thay đổi của kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Tân đã bám sát các công văn, kế hoạch chỉ đạo của ngành cấp trên chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác giảng dạy cũng như ôn luyện cho học sinh theo hướng hỗ trợ. Qua đó, giúp các em tiếp cận sớm với phương thức thi và xét tuyển. Trong đó, chú trọng vào từng nhóm đối tượng học sinh. Thầy Châu Thành Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ động giảng dạy và ôn tập cho học sinh nắm vững kiến thức. Thường xuyên khảo sát, kiểm tra chất lượng, nắm được năng lực từng em. Ra đề kiểm tra, bài tập về nhà bám sát theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh, phân hóa khả năng, học lực để luyện tập và rèn luyện kỹ năng cho học sinh và tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ năng lực của các em. Qua học kỳ 2, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và Thông tư 29 của Bộ nhà trường cho các em đăng ký ôn tập các môn thi tốt nghiệp và giáo viên dạy trái buổi trên tinh thần tự nguyện và không thu học phí.”

Với sự chủ động xây dựng phương án dạy học linh hoạt và ôn tập của nhà trường, sẽ là bước đệm quan trọng giúp học sinh lớp 12 vững tin trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới./.

Tác giả
Kim Sang