UBND tỉnh An Giang triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Ngày 06-01, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh, nhằm tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) trực thuộc UBND tỉnh bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả gắn với cơ cấu lại và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ trên cơ sở tiếp tục sắp xếp hợp lý sở thực hiện chức năng đa ngành, đa lĩnh vực theo đúng định hướng của Trung ương, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề ra. 

 

Sở Nội vụ tổng hợp các dự thảo đề án của các cơ quan, đơn vị đã hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến trước ngày 25/01/2025.

 

Một số nhiệm vụ chung cần triển khai

Theo đó, tổ chức hợp lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính; đồng thời, rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong các sở, ban, ngành theo hướng tinh gọn, sáp nhập các đầu mối có chức năng, nhiệm vụ tương đồng hoặc gần nhau, đảm bảo đủ tiêu chí thành lập phòng và tương đương (giảm 15% số đầu mối tổ chức bên trong, không bao gồm các phòng, ban thuộc diện phải hợp nhất, sáp nhập do trùng chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện hợp nhất các Sở, ngành) theo định hướng của Trung ương, quy định của Chính phủ và phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ chi thường xuyên trở lên theo nguyên tắc: Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, bảo đảm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu gắn với cơ cấu lại, giảm viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (như: thu gọn đầu mối đơn vị báo chí, văn hóa, thông tin; cơ cấu lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoạt động không hiệu quả....).

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập phải gắn với giảm biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thời kỳ mới. 

Rà soát hệ thống các văn bản liên quan đến tổ chức bộ máy để có giải pháp đề xuất xử lý trong quá trình sắp xếp; xây dựng dự thảo quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc diện sắp xếp.

Đề xuất và giải quyết chế độ chính sách, tài sản công và chuyển tiếp quản lý dự án đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Phương án sắp xếp cụ thể 

Đối với thành lập Đảng bộ chính quyền tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh để tham mưu Ban cán sự đảng UBND tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng Đề án kết thúc hoạt động Ban cán sự đảng UBND tỉnh (theo Đề án của Tỉnh ủy).

Đối với các Ban Chỉ đạo do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập giao Sở Nội vụ rà soát các Ban Chỉ đạo do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh,  Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định sáp nhập, giải thể, chỉ giữ lại những Ban Chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ thực sự cần thiết cần phải duy trì. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/01/2025.

Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (Sở, cơ quan ngang Sở): Duy trì ổn định 03 cơ quan, gồm: Sở Tư pháp, Thanh Tra tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế (nhưng vẫn yêu cầu xây dựng Phương án tổ chức lại để sắp xếp, tinh gọn, đảm bảo giảm 15% số đơn vị đầu mối bên trong).

Thực hiện hợp nhất, tiếp nhận nhiệm vụ tổ chức lại: Hợp nhất Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính thành Sở Kinh tế - Tài chính. Về chức năng, nhiệm vụ của Sở này, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất. Đồng thời, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của bộ phận xúc tiến đầu tư về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Kinh tế - Tài chính. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài chính xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Hợp nhất Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng và Giao thông. Về chức năng, nhiệm vụ Sở này, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất. Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của Văn phòng Ban An toàn giao thông về trực thuộc Sở Xây dựng và Giao thông. Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 Hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành Sở Nông nghiệp và Môi trường. Về chức năng, nhiệm vụ Sở này, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất. 

Đồng thời thực hiện sáp nhập và chuyển 11 Trạm chăn nuôi và thú y, 11 Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, 11 Trạm khuyến nông trực thuộc các Chi cục thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển thôn thành 11 Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (khi có quy định cụ thể của Bộ, ngành Trung ương); tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của Văn phòng Điều phối nông thôn mới về trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Hợp nhất Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ thành Sở Khoa học, Công nghệ và Truyền thông. Về chức năng, nhiệm vụ Sở này, tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ của 02 Sở trước khi hợp nhất. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Hợp nhất Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ và Lao động. Về chức năng, nhiệm vụ Sở này, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về lĩnh vực Nội vụ, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về lao động, tiền lương; việc làm; người có công; an toàn, vệ sinh lao động; bảo hiểm xã hội; bình đẳng giới.

 

Chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và Trường Trung cấp Kỹ thuật - Tổng hợp An Giang, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ An Giang, Trường Trung cấp nghề Dân tộc Nội trú An Giang về Sở Giáo dục và Đào tạo; chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội và cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh An Giang, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh An Giang, Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em về Sở Y tế; chuyển chức năng, nhiệm vụ về giảm nghèo và chuyển Ban Tôn giáo về Ban Dân tộc để thành lập Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh. Giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 

Thành lập Ban Dân tộc - Tôn giáo trên cơ sở kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Ban Dân tộc, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về công tác tôn giáo từ Sở Nội vụ; nhiệm vụ giảm nghèo từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang. Giao Ban Dân tộc chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 

Tổ chức lại Sở Y tế trên cơ sở kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Sở, tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội; Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh An Giang; Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh An Giang; Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh An Giang từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và tiếp nhận nhiệm vụ theo dõi, quản lý, chăm sóc sức khỏe cán bộ của tỉnh (sau khi kết thúc hoạt động Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh). Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 

Tổ chức lại Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Sở, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và Trường Trung cấp Kỹ thuật - Tổng hợp An Giang, Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ An Giang, Trường Trung cấp nghề Dân tộc Nội trú An Giang từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển sang. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 

Tổ chức lại Sở Công Thương trên cơ sở kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Sở, đồng thời tiếp nhận nguyên trạng Cục Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương và tổ chức lại thành Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương; tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của bộ phận xúc tiến thương mại từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công Thương. Giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Tổ chức lại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên cơ sở kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các ngành, lĩnh vực hiện đang giao cho Sở, đồng thời tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của bộ phận xúc tiến du lịch từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Sáp nhập Sở Ngoại vụ vào Văn phòng UBND tỉnh và tổ chức lại Văn phòng UBND tỉnh trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của Sở Ngoại vụ hiện tại. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

 

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh: Hợp nhất Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp thành Ban Quản lý dự án tỉnh An Giang. Giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và khu vực phát triển đô thị chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp xây dựng Đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Giải thể Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư: Chuyển chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Công Thương. Chuyển chức năng nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xúc tiến đầu tư về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Kinh tế - Tài chính. Chuyển chức năng nhiệm vụ thuộc lĩnh vực xúc tiến du lịch về đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Giao Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng đề án, thực hiện việc chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, biên chế, nhân sự, trụ sở, trang thiết bị làm việc, tài sản,....

Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Núi Sam sáp nhập Ban Quản lý Khu Du lịch Núi Cấm (trực thuộc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư) vào Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Núi Sam. Giao Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia Núi Sam chủ trì phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (Ban Quản lý Khu Du lịch Núi Cấm) xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Thành lập Trung tâm Báo chí và Truyền thông tỉnh An Giang: Tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Báo An Giang (đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy do ngân sách đảm bảo phần lớn chi thường xuyên), Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang (đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh tự chủ 100% chi thường xuyên), Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh, Cổng thông tin điện tử trực thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Cổng thông tin điện tử trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông hiện nay. Giao Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang chủ trì phối hợp với Báo An Giang, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng đề án, các văn bản liên quan, trình cấp thẩm quyền quyết định.

Các đơn vị sự nghiệp còn lại: Nghiên cứu xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy từng đơn vị, đảm bảo đúng tiêu chí thành lập đơn vị sự nghiệp công lập và tiêu chí thành lập phòng, khoa, bộ phận tương đương, số lượng cấp phó của mỗi đơn vị phòng, khoa và tương đương đúng theo quy định.

Các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước: Nghiên cứu sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng thiết thực, hiệu quả. Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

Về định hướng sắp xếp đối với  cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) 

Với quan điểm chung: Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng trong sắp xếp, bố trí cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật, thẩm quyền và phân cấp. Mọi cán bộ, CCVC phải chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và quyết định của cấp thẩm quyền. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp, bố trí CBCCVC, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.

Thực hiện theo nguyên tắc “người đi theo việc”, tuy nhiên trong quá trình thực hiện tùy vào tình hình thực tế để bố trí cho phù hợp; tại Đề án cần dự kiến danh sách nhân sự sẽ làm việc tại đơn vị mới. Riêng nhân sự thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương cụ thể.

 Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh điều tiết chung biên chế của tỉnh sau khi các cơ quan, đơn vị thực hiện hợp nhất, tổ chức lại bảo đảm quy định, phù hợp chung với lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2026 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch quản lý, sử dụng biên chế khối chính quyền giai đoạn 2025-2026.

Việc sắp xếp, bố trí cán bộ phải được thực hiện nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm công tâm, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, có nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ CBCCVC và yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; trong đó quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện điều chỉnh biên chế hợp lý theo quy định chung và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mới hình thành sau sắp xếp; gắn bố trí, sắp xếp cán bộ trên cơ sở vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị mới để thực hiện bố trí nhân sự, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ.

Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí CBCCVC lãnh đạo, quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu. Đồng thời, phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh theo quy định của Đảng, của pháp luật, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

 Về nhân sự người đứng đầu cơ quan, tổ chức

Căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực cán bộ, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định lựa chọn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp; nhân sự được lựa chọn có thể ở trong hoặc ngoài cơ quan, tổ chức sáp nhập, hợp nhất thành đơn vị mới đó. Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy.

 Về nhân sự cấp phó của người đứng đầu 

Căn cứ thực trạng số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện sáp nhập, hợp nhất, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quyết định bố trí làm cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ. Trước mắt, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức hình thành sau sắp xếp, có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung trong thời hạn 05 năm (kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức).

 Đối với chức danh do BCS đảng UBND tỉnh quản lý, Giám đốc sở, ngành quyết định: Cơ quan, đơn vị đề xuất, gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình.

 Đối với CBCCVC không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý: Các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp thực hiện bố trí phù hợp với nhiệm vụ của CCVC đang đảm nhiệm trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức, trường hợp không còn nhiệm vụ thì có thể bố trí sang cơ quan, tổ chức khác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ hoặc giải quyết chính sách theo quy định của Chính phủ.

Thời gian thực hiện

 Giao trách nhiệm các Sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại: Các cơ quan, đơn vị hoàn thành dự thảo đề án gửi Sở Nội vụ: Trước ngày 10/01/2025.

 Sở Nội vụ góp ý, thẩm định dự thảo đề án gửi lại các cơ quan, đơn vị điều chỉnh, bổ sung (nếu có): Trước ngày 16/01/2025.

 Các cơ quan, đơn vị tiếp tục hoàn thành dự thảo đề án theo góp ý của Sở Nội vụ và gửi lại Sở Nội vụ: Trước ngày 20/01/2025.

Sở Nội vụ tổng hợp các dự thảo đề án của các cơ quan, đơn vị đã hoàn chỉnh, trình UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến: Trước ngày 25/01/2025.

 Khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến: Giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh quyết định theo thẩm quyền (đối với các hồ sơ, đề án tổ chức lại các sở) và trình HĐND tỉnh (đối với các hồ sơ, đề án thành lập, hợp nhất các sở).

Theo Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của Trung ương, của Tỉnh liên quan đến việc sắp xếp tổ chức và nội dung Kế hoạch này đến toàn thể CBCCVC, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

 Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai, thực hiện các nội dung liên quan tại Kế hoạch này bảo đảm tiến độ, thời gian, chất lượng công việc liên quan. Chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, cơ quan, đơn vị liên quan trong việc hoàn thành các công việc theo chức năng và các nhiệm vụ tại Kế hoạch này theo đúng tiến độ.

 Văn phòng UBND tỉnh, ngoài việc triển khai, thực hiện nội dung trên, phối hợp với Sở Nội vụ, trình các văn bản do Sở Nội vụ, các Sở ,ngành liên quan tham mưu trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt bảo đảm tiến độ, thời gian quy định.

Các cơ quan, đơn vị thuộc diện hợp nhất, tổ chức lại căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu, tham mưu xây dựng dự thảo các văn bản trong hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định, quá trình hoàn thiện thường xuyên cập nhật, bổ sung những nội dung chỉ đạo định hướng mới của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo tiến độ thời gian theo kế hoạch đề ra.

 Các cơ quan, đơn vị chủ động liên hệ chặt chẽ với Bộ chủ quản hiện hành và rà soát để thống nhất đưa vào nội dung Đề án việc sáp nhập các phòng, ban, đơn vị, đặc biệt là các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đảm bảo tinh gọn, không chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả khi hợp nhất Sở.

 Chủ động phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng bằng cách hình thức phù hợp để giải quyết công việc nhanh, gọn, khả thi, bảo đảm quy định để hoàn thành nhiệm vụ chung có hiệu quả, kịp tiến độ, thời gian yêu cầu của tỉnh. Xử lý nghiêm, kịp thời đối với trường hợp công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, không hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ, thời gian theo thẩm quyền, quy định.

 Về hồ sơ, tài liệu do các cơ quan, đơn vị đang quản lý, sử dụng: Yêu cầu rà soát, thống kê, kiểm tra, bàn giao hồ sơ, tài liệu đối với các nội dung đang thực hiện; bàn giao, bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ, đảm bảo thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định, tránh việc thất lạc, mất hồ sơ, tài liệu trong quá trình hợp nhất tổ chức bộ máy. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong suốt quá trình tham mưu, thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn…/.

Nguồn: Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 06/1/2025

File đính kèm
Tác giả
Hải Nhu